രാജ്യത്തെ പണമിടപാടു രീതികളെ ആകെ മാറ്റിമറിച്ച ഡിജിറ്റല് പേയ്മെന്റ് സംവിധാനമാണ് യൂണിഫൈഡ് പേയ്മെന്റ് ഇന്റര്ഫേസ് അഥവാ യുപിഐ. പണം കൈയ്യില് കൊണ്ടു നടക്കാതെ സ്മാര്ട്ഫോണും ബാങ്ക് അക്കൗണ്ടില് പണവുമുണ്ടെങ്കില് ഏത് നിമിഷത്തിലും അത്യാവശ്യം പണമിടപാടുകള് നടത്താന് യു.പി.ഐ സംവിധാനം ഏറെ സഹായകരമാണ്. സാധനങ്ങള് വാങ്ങാന് മാത്രമല്ല, പണം മറ്റൊരാള്ക്ക് അയച്ചുനല്കാനും യു.പി.ഐ ഇടപാടുകള് ഏറെ സഹായകരമാണ്.
ഗൂഗിള്പേ, ഫോണ്പേ, പേടി.എം, ആമസോണ് പേ എന്നിവയെല്ലാം ജനകീയ യു.പി.ഐ ആപ്പുകളാണ്. എന്നാല് ഇടയ്ക്കെല്ലാം ഇത്തരം ആപ്പുകള് നമുക്ക് പണിതരാറുണ്ട്.
യു.പി.ഐ വഴി പണം കൈമാറുമ്പോള് പരാജയപ്പെട്ടാല് എന്ത് ചെയ്യും.? ഇതിനെക്കുറിച്ച് അറിയാത്തവരാണ് നമ്മളില് കൂടുതല് പേരും. പണം സ്വീകരിക്കുന്നയാളിന് കിട്ടാതെവരികയും അയച്ചവരുടെ അക്കൗണ്ടില് നിന്ന് തുക ഡെബിറ്റാകുകയും ചെയ്യുമ്പോള് ആ പണം തിരികെ ലഭിക്കാന് വഴിയുണ്ട്. എന്തൊക്കെയാണ് ആ വഴികളെന്ന് നോക്കാം.
- യു.പി.ഐ ആപ്പുകളിലൂടെ കസ്റ്റമര് സേവനം സഹായം നല്കുന്നില്ലെങ്കില് നിങ്ങള്ക്ക് എന്.പി.സി.ഐ പോര്ട്ടലില് പരാതി നല്കാം.
- എന്.പി.സി.ഐ ഔദ്യോഗിക വെബ്സൈറ്റ് npci.org.in- സന്ദര്ശിക്കുക.
- ‘What we do’ എന്ന ടാബില് ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക.
- തുടര്ന്ന് യുപിഐയില് ‘ dispute redressal mechanitsm ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക.
- തുറന്നുവരുന്ന ടാബില് യുപിഐ ഇടപാട് ഐഡി, വെര്ച്വല് പേയ്മെന്റ് വിലാസം, കൈമാറ്റം ചെയ്ത തുക, ഇടപാട് തീയതി, ഇമെയില് ഐഡി, മൊബൈല് നമ്പര് എന്നിവ ഉള്പ്പെടെ നിങ്ങളുടെ എല്ലാ ഇടപാട് വിശദാംശങ്ങളും നല്കുക.
- പരാതിയുടെ കാരണമായി ‘Incorrectly transferred to another account’ തിരഞ്ഞെടുക്കുക.
- നിങ്ങളുടെ പരാതി സമര്പ്പിക്കുക.